Ứng dụng Product Catalog của Phở Bò để Dynamic Remarketing chính xác sản phẩm khách hàng đã truy cập trên website để hiển thị trên new feed.
Bài viết này là bài viết nối tiếp bài Cross Network e đã từng chia sẻ, nhưng ở Cross Network e chỉ đề cập đến kênh Gồ, và ae có thể cài chiến dịch Pmax của Gồ là Dynamic Remarketing trên Gồ được.
Nhưng trong bài này, e đề cập chi tiết hơn về Danh mục sản phẩm thương mại điện tử (Product Catalog) của Phở Bò, ứng dụng nó như nào và tại sao ít nhà quảng cáo sử dụng.
Lưu ý: Bài này dài nên ae nào cần hiểu chuyên sâu thì đọc, không thỉ vui vẻ lướt qua. Chứ e viết ngắn thì nói mõm mà viết dài thì kêu nói ít thôi.
Chả biết như nào chiều các thánh, nên xin phép các thánh nào lười đọc bỏ qua dùm em bài này
Lịch sử hình thành Product Catalog của phở bò
Ngày trước ở fanpage, chúng ta có thể tạo trang cửa hàng từ lâu rồi, ae có thể đăng các sản phẩm lên đó (Giống top top bây giờ) nhưng thất bại tại thị trường Việt Nam, sau đó bị gỡ trang Cửa Hàng không áp dụng tại Việt Nam nữa.
Lý do gỡ thì theo quan điểm chủ quan của e là thói quen tiêu dùng với quảng cáo ở VN không phù hợp.
Các nhà quảng cáo thường chỉ quảng cáo 1 sản phẩm, hoặc nhiều sản phẩm trên 1 bài viết rồi nhắn tin chốt chay. Không như nước ngoài là khám phá sản phẩm rồi đặt mua.
Bên nước ngoài thì họ thường xuyên mua hàng trên web, nên mấy việc thêm vào giỏ hàng, ấn thanh toán dễ hơn nhiều.
Tỷ lệ nhà quảng cáo ở VN sử dụng tính năng đó cũng cực kỳ thấp nên là bỏ luôn Product Shop (Cửa Hàng). Nhưng mà vẫn giữ lại Product Catalog để có thể quảng cáo.
Tìm hiểu về Product Catalog thì có 2 loại
– Loại 1: Danh mục sản phẩm điểm cuối hành trình là nhắn tin để mua hàng
– Loại 2: Danh mục sản phẩm điểm cuối là vào website để đặt đơn.
Vì bài viết này để cập thêm cả Cross network Ads nên e sẽ chỉ nói sâu vào việc click website đặt đơn trên web, nhưng cũng có thể đá đẩm qua một chút về loại nhắn tin.
Một số khó khăn khi cài đặt Product Catalog khiến nó ít được sử dụng
Khó khăn 1: Đồng bộ với kho hàng
Phần lớn nhà quảng cáo đều không trực tiếp quản lý kho, nếu là nhân viên quảng cáo ở 1 công ty thì có khi không bao giờ được sờ đến phần kho vận chứ chả nói gì đến quản lý.
Nhưng nếu có 100, hay 1000 sản phẩm. Và thêm sản phẩm bằng tay, kiểu add thủ công lên là sặc tiết. -> Có thể thểm một loại bằng file excel
Nhưng vấn đề là khi cập nhật giá sản phẩm, thì lại phải cập nhật bằng tay. Hoặc khi kho hàng hết hàng thì cần gỡ sản phẩm khỏi Product Catalog thì lại phải cập nhật thủ công.
Thôi mệt quá, méo triển khai nữa.
Khó khăn 2: Các Ads thủ thường không biết code, hoặc kỹ năng IT kém và các phần mềm chưa có tính năng đồng bộ với các nền tảng quảng cáo
Vẫn là vấn đề đồng bộ trên, có thể giải quyết được bằng cách dùng Prouduct Feed dạng file XML để đồng bộ tự động. Nhưng ít Marketer nào có cả 2 kỹ năng IT + Marketing (Hoặc là có thì mấy anh đang tự húp rồi, chia sẻ làm gì).
Khó khăn 3: Các định dạng cũ đang ngon, tại sao tao phải test 1 thằng mới trong khi chả thấy thằng nào chia sẻ thành công với nó, không có thầy nào dạy phổ biến nó. Bỏ tiền ra test tìm đau đầu mà không biết hiệu quả như nào.
Cách giải quyết về việc đồng bộ
Hiện tại thì có nhiều cách hơn trước rồi, và xử lý triệt để phần này cho ae trước khi đến với phần Dynamic Remarketing.
Với website dùng woocomerce hoặc các website không dùng.
Tìm Plugin product feed, có thể tạo ra Feed dạng file XML để up lên Product Catalog, nó sẽ đảm bảo việc thay đổi tên, mô tả, giá, hoặc update sản phẩm lên web thì Product Catalog sẽ tự động update theo.
Làm 1 lần kết nối thôi không bao giờ cần quan tâm web có 100 sản phẩm hay 1000 sản phẩm
Bạn không có website nhưng vẫn muốn tự động update sản phẩm lên Product Catalog mà không phải up chay bằng tay, dành cho ae mua hàng trực tiếp qua messenger.
Giải pháp mới nhất từ POScacke, mua hàng qua mess 2024, ae có thể đồng bộ từ kho hàng POScake lên trên Product Catalog khách nhắn tin xem sản phẩm rồi mua hàng.
Link tài liệu: https://docs.pancake.vn/tinh-nang-dac-biet-nang-cao-theo-nen-tang/facebook/ii.-mua-sam-tren-messenger-2024
Nhưng trong bài này mình không đề cập đến mua hàng qua mess, mình muốn đề cập đến Dynamic Remarketing, mua qua website và khách nhìn thấy chính xác sản phẩm vừa xem trên web được quảng cáo trên Phở Bò.
Giải pháp của mình là sử dụng Plugin Facebook For Woocomerce của Phở Bò cung cấp.
Plugin này giúp cài đặt API chuyển đổi và tất cả các sự kiện cần thiết trên website, tự động đồng bộ danh mục sản phẩm lên Product Catalog. Đưa tất cả sự kiện đó về Dataset nên có thể tối ưu hành trình mua hàng của khách hàng.
Đề cập một chút về API chuyển đổi, tại sao nhiều người cũng đang dùng Product Catalog rồi nhưng không đạt kết quả.
Theo cá nhân mình đánh giá là do không cài đặt tất cả các sự kiện của Phở Bò theo API chuyển đổi, đầu vào không tốt thì đầu ra kết quả không tốt.
Sau khi làm xong các bước trên, có một Product Catalog đầy đủ thông tin, có Dataset đã cài API chuyển đổi qua Plugin rồi thì chúng ta mới có thể sử dụng Dynamic Remarketing một cách hiệu quả được.
Vậy API chuyển đổi là gì? Trước kia khi mới ra mắt, mình cũng không thực sự hiểu nó đến khi đọc các tài liệu kỹ hơn thì mới bắt đầu hiểu ra.
Vụ API chuyển đổi xuất hiện là do IOS cấm các nền tảng như Phở Bò theo dõi người dùng ngay trên ứng dụng.
Nên Phở bò nghĩ ra cách khác để theo dõi, tức là tao không theo dõi trên ứng dụng nữa, tao theo dõi ở Sever mà m thao tác.
Hiểu đơn giản, ngày xưa khi ae mua 1 đơn hàng thông qua ứng dụng của Phở Bò, thì bản thân dữ liệu sẽ được xử lý ở chính ứng dụng đó và bắn về máy chủ của Phở Bò.
Nhưng bây giờ, dữ liệu không xử lý ở đấy nữa, dữ liệu sẽ xử lý ở sever, hosting mà người dùng truy cập vào rồi bắn ngược lại máy chủ.
Nói chung là m không cho t tracking ở ứng dụng thì t yêu cầu mấy thằng nhà quảng cáo track trên chính sever bọn nó rồi gửi cho t.
Bởi vì bản chất như thế, nên bây giờ ae nào mà chạy chuyển đổi mà không có API chuyển đổi sẽ thấy thi thoảng bị thiếu đơn trên trình quản lý quảng cáo.
Và việc cài API này thực sự quan trọng với AI, nó giúp AI đánh giá được hành trình khách hàng, learn được khách mua đi như nào, khách không mua đi như nào.
———
Ok, bây giờ quay lại Dynamic Remaketing, liệu có thể quảng cáo trên Gồ là đặt mua nhưng lên New Feed tôi có thể quảng cáo để khách nhắn tin mua qua mess được không?
Câu trả lời là có.
Kết hợp giữa việc đồng bộ kho hàng từ Poscake -> Lên Website và đồng bộ Poscake -> Lên Product Catalog của Phở Bò, ae có thể tạo những chiến dịch Dynamic Remarketing như vậy!
Và quan trọng nhất, là hiện tại khi mọi người cập nhật số lượng kho hàng, sản phẩm thì trên các kênh bán của mọi người có cập nhật theo không? Hãy comment cho mình ý kiến nhé!
P/S: Bài viết quan điểm cá nhân, có thể có nhiều sai sót mong mọi người bỏ qua hoặc đóng góp ý kiến giúp e cải tiến góc nhìn!